Lỗi thường gặp khi sử dung bếp gas

Nguyên nhân cháy nổ do sử dụng gas không đúng cách.

Có nhiều sự cố cháy nổ liên quan tới gas và sử dụng bếp gas không đúng cách chính là nguyên nhân phổ biến nhất. Sau đây là một số lỗi làm tăng nguy cơ mất an toàn khi sử dụng gas mà người dùng cần tránh.

Lắp đặt bếp gas ở vị trí mất an toàn


 

Có nhiều người không chú trọng tới vị trí đặt bếp gas, đặt bếp ở những vị trí tiện dùng, không gây vướng víu. Tuy nhiên, điều này có thể làm tăng nguy cơ mất an toàn khi sử dụng bếp gas, đặc biệt là dễ gây rò rỉ gas mà không kịp thời phát hiện. Vì vậy, người dùng cần chú ý tới những yêu cầu sau khi chọn vị trí đặt bếp gas:

– Vị trí đặt bếp cần ở nơi thông thoáng, cho hơi nóng của không khí khi nấu và khí gas nhanh chóng tản ra môi trường xung quanh.

– Tránh sử dụng quạt gió trực tiếp lên mặt bếp khi nấu nướng. Nếu gian bếp của bạn quá nóng thì nên dùng bếp gas hồng ngoại.

– Mặt dưới tủ bếp cần phải cách mặt bếp tối thiểu 70cm, cách tường tối thiểu 15cm để đảm bảo sự thông thoáng khi nấu nướng, dễ vệ sinh và không bị vướng víu khi dùng nồi lớn.

– Bàn bếp cần phải bằng phẳng, dùng vật liệu chống cháy tốt như mặt inox, mặt gỗ phủ lớp chống cháy, mặt đá,…

Để bình gas ở nơi quá kín, không thoát khí
 

Bình gas được nối với bếp thông qua van khóa an toàn và dây dẫn gas. Hiện tượng rò rỉ gas khi van gas bị hỏng, dây dẫn gas bị nứt,… là khá thường gặp. Và một trong những sai lầm mà nhiều người sử dụng bếp gas mắc phải chính là đặt bình gas ở vị trí quá kín nên khi gas rò rỉ sẽ khó phát hiện, dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ khi tiếp xúc với tia lửa điện. Đó là lý do chúng ta cần tránh mắc phải sai lầm này, nên đặt bình gas ở nơi thông thoáng để giúp khí gas nhanh chóng phát tán vào không khí nếu xảy ra sự cố rò rỉ, sớm phát hiện và khắc phục vấn đề không mong muốn.

Vị trí bếp đặt gần thiết bị điện hay vật liệu dễ bắt lửa
Trong nguyên tắc sử dụng bếp gas an toàn, tuyệt đối không để những vật liệu dễ bắt lửa như giấy, vải, gỗ và đặc biệt là cồn, xăng dầu gần bếp. Với những vật liệu đã qua xử lý chống cháy như gỗ thì cần để cách ngọn lửa tối thiểu 20cm để tránh cháy nổ. Các thiết bị điện như lò nướng, lò vi sóng, nồi cơm điện,… cũng tuyệt đối không nên để gần bếp gas vì dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, nhiệt lượng cao từ bếp cũng ảnh hưởng xấu tới độ bền của các thiết bị này. Và nếu người dùng không chú ý tới những nguyên tắc an toàn này thì rất dễ gặp phải những sự cố không mong muốn trong quá trình sử dụng gas.

Không vệ sinh cho bếp
Việc không vệ sinh bếp gas định kỳ sẽ khiến thiết bị nhanh xuống cấp. Mặt khác, bụi bẩn và dầu mỡ bám cứng vào bếp cũng gây ảnh hưởng tới ngọn lửa khi nấu và gây ăn mòn bếp, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ. Vì vậy, người dùng cần phải từ bỏ thói quen xấu này, nên chú ý vệ sinh bếp thường xuyên để giữ cho thiết bị luôn mới, bền đẹp và có tuổi thọ cao.

Hy vọng thông tin trên đã giúp người sử dụng bếp gas đảm bảo an toàn cao nhất khi làm việc với thiết bị này. 

Lưu ý: HTML không được dịch!